welcome

ยินดีต้อนรับเข้าสู่จังหวัดนครราชสีีีมา        * แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา        *ร้านอาหาร        *โรงแรม / ที่พัก        * ติดต่อ : 044-965062

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วัดศาลาลอย

วัดศาลาลอย

วัดศาลาลอย
วัดศาลาลอย  นครราชสีมา

            วีรกรรม  ณ   ทุ่งสำริดของท้าวสุรนารี   หรือที่ชาวไทยเรียกกันด้วยความคุ้นเคยว่าย่าโม   ภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา   ซึ่งนำชาวโคราชลุกขึ้นสู้รบกับกองทัพของเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์  ที่เข้ายึดเมืองโคราชจนแตกพ่าย และสามารถกอบกู้เมืองโคราชได้สำเร็จ ยังเป็นเรื่องที่ผู้คนรำลึกถึงคุณงามความดี  และกราบขอพรจากย่าโมอยู่เสมอ  นอกจากนั้นยังมีวัดศาลาลอยสถานที่สำคัญซึ่งใช้เป็นสถานที่บรรจุอัฐิของย่าโม

            ตามตำนานแห่งการสร้างวัดศาลาลอยเล่าว่าในปี  พ.ศ.2370  ภายหลังจากชนะศึกแล้ว  ย่าโมและท่านพระยาปลัดสามีได้แวะพักทัพในการเดินทางเพื่อกลับเมืองโคราช  ระหว่างนั้นท่านได้สั่งทำแพเสี่ยงทายเป็นรูปศาลา และให้ลอยน้ำไปตามลำตะคอง  โดยตั้งจิตอธิษฐานว่าถ้าแพลอยไปหยุดลงตรงที่ใดจะสร้างวัดขึ้นไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่งแพนั้นก็ได้ลอยมาติดตรงริมฝั่งลำตะคองอันเป็นที่ตั้งของวัดศาลาลอยแห่งนี้  ต่อมาภายหลังเมื่อย่าโมได้ถึงแก่อสัญกรรมลงเมื่ออายุ 81  ปี  ในปี พ.ศ.2396  พระยาปลัดสามีของท่านได้ให้ก่อเจดีย์บรรจุอัฐิของย่าโมไว้ที่วัดศาลาลอย  วัดแห่งนี้จึงเป็นที่เคารพสักการะของชาวโคราชสืบมาจนถึงปัจจุบัน

สถานที่ตั้ง

            ต.โพธิ์กลาง  อ.เมือง  จ.นครศรีธรรมราช  แยกจากถนนรอบเมืองไปราว  500 ม.


ความเชื่อและวิธีการบูชา

            ชาวโคราชและชาวต่างถิ่นนิยมเดินทางมาสักการะรูปปั้นและเจดีย์บรรจุอัฐิย่าโมที่วัดศาลาลอยนี้  เพื่อบนบานขอพรย่าโมให้ปกป้องคุ้มครอง  โดยเฉพาะในเรื่องของความรักและคู่ครอง   มีความเชื่อว่าย่าโมจะสามารถดลบันดาลให้สมหวังได้ในที่สุด และเมื่อได้รับความสำเร็จดังใจอธิษฐานแล้ว   ก็มักจะแก้บนด้วยเพลงโคราชที่มีทั้งนักร้อง และนักรำแต่งตัวสวยงาม  เพราะเชื่อว่าย่าโมนั้นชอบฟังเพลงโคราชเป็นชีวิตจิตใจ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น